“Tôi là người Việt Nam. Tôi luôn sẵn sàng về nước để dựng vở và diễn khi các nhà hát mời”, Phạm Minh, kiều bào ở Pháp, tự hào nói với nụ cười rạng rỡ.

Hè nào cũng vậy, từ chối nhiều lời mời với số tiền thù lao hấp dẫn, biên đạo múa Phạm Minh, diễn viên nhà hát ballet Toulouse (Pháp) lại trở về quê hương tham gia dàn dựng miễn phí vở diễn.

Niềm vui khi được dựng vở ở quê

Phạm Minh rời Việt Nam sang Nga học ở trường Múa Hoàng gia khi mới 10 tuổi. Những ngày đầu ở nơi đất khách, nhỏ xíu, nhớ nhà, nhớ cha mẹ, cậu bé Minh khóc ròng. Nhưng rồi mọi việc cũng phải quen. Minh đã hoàn thành khoá học ở Nga dài 8 năm. Sau đó, anh sang Pháp làm việc ở trường Múa Quốc gia.

Phạm Minh luôn thấy rất vinh dự vì được sinh ra trong gia đình nghệ thuật. Mẹ là diễn viên múa của Tổng cục Chính trị, bố là phó Đoàn nghệ thuật quân khu 2. Với Minh, các cuộc thi múa chỉ là một trường xiếc xem ai xoay nhiều hơn, ai nhảy cao hơn mà thôi. Nghệ thuật đối với anh không phải ở các cuộc thi mà là tập trung vào các vở diễn của mình ở trong đoàn làm sao cho tốt nhất, làm cho khán giả nhớ đến mình ở các vở ballet mà họ thích chứ không phải là ở các cuộc thi.

Bước đột phá trong cuộc đời anh không phải là giải thưởng mà là lần đi thi ở Bungary năm 1992. Một người Pháp sau khi xem Minh biểu diễn đã mời anh vào đoàn múa của Pháp. Từ đó, anh có cơ hội tiếp xúc với nhiều biên đạo múa tài năng trên thế giới, được học hỏi nhiều từ họ. Phạm Minh tiến bộ nhanh chóng và trở thành một nghệ sĩ chính của đoàn múa, có mức thu nhập mà nhiều người mơ ước.



Phạm Minh và một cảnh trong vở Mùa xuân thiêng liêng.

Sống thành đạt ở nước ngoài, bận rộn quanh năm nhưng năm nào, Minh cũng sắp xếp để về Việt Nam, gặp gỡ người thân, bạn bè, hít thở bầu không quê hương và đặc biệt dựng vở, diễn cùng các diễn viên của Việt Nam. Lần đầu tiên anh dựng vở múa ở quê hương cách đây hai năm. Đó là vở Mùa xuân thiêng liêng. Năm 2008, trở về từ nhà hát ballet Toulouse, Minh bắt tay dàn dựng vở múa Những người đãng trí cho đêm ballet đương đại của nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam.

Điều đặc biệt nữa là lần nào về nước dựng vở, Phạm Minh cũng không lấy kinh phí. Anh hiểu khó khăn của các nhà hát ở trong nước nên chỉ nhận tiền vé máy bay. Mỗi năm, khi bỏ công việc về quê dựng vở, anh đã từ chối một khoản thu nhập khá lớn, nhưng Minh nói: “Tôi yêu quê hương, yêu các nhà hát, các diễn viên ở đây. Tôi chính là người Việt Nam, vì thế sẵn sàng về nước khi các nhà hát mời”.

Trăn trở với nghề

“Trên thực tế, múa hiện đại của Việt Nam không thua kém quốc tế và cũng có nhiều người được đào tạo ở các nước về. Do đó, Việt Nam có rất nhiều diễn viên giỏi, nhưng chưa có điều kiện thể hiện”, Phạm Minh nói. Mỗi lần về Việt Nam dựng vở, Phạm Minh rất hài lòng với các diễn viên của mình. Có những diễn viên còn rất trẻ, mới ra trường nhưng theo anh họ đã thể hiện rất tốt. Phạm Minh, cho biết: “Ở Pháp khác rất nhiều so với Việt Nam. Họ không mở trường đào tạo mà chỉ cần có bằng giáo viên là có thể trở thành biên đạo. Còn ở Việt Nam, phải đi học lấy bằng rồi mới trở thành biên đạo”.

Không những thế, cách thức làm việc của Việt Nam cũng chưa thật chuyên nghiệp. Theo Minh, cách dựng một vở diễn của Việt Nam còn đôi chỗ đơn giản và điều này bộc lộ rõ khi biểu diễn ở nước ngoài. Ví như ánh sáng hơi lệch một chút, chỉ cần vài động tác thủ công là có thể khắc phục được nhưng hầu như các đoàn chưa chú ý. “Tôi luôn sẵn sàng đóp góp trí tuệ và công sức cùng đồng nghiệp trong nước khắc phục những hạn chế đó để đưa nghệ thuật múa Việt Nam ra thế giới một cách chuyên nghiệp”, Phạm Minh nói.

Ánh Hồng
theo Bao Dat Viet